วันอังคารที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2558

เครื่องมือช่างมีอะไรบ้าง คืออะไร


เครื่องมือช่าง คือ วัสดุอุปกรณ์ที่ทำด้วยโลหะ มีหลายชนิด หลายแบบ ใช้ได้หลายลักษณะงาน แล้วแต่งานที่ต้องการทำ

เครื่องมือช่างคืออาวุธคู่กายของช่าง ยกตัวอย่างเช่น

สว่านไฟฟ้า คืออุปกรณ์ที่มีราคาถูก ใช้งานได้หลากหลาย มูลค่าไม่แพง พูดว่าขาดไม่ได้เลยก็ว่าได้ เพราะสว่านไฟฟ้าเป็นเครื่องมือที่ใช้ได้สำหรับทุกๆงานช่าง สามารถทำงานได้หลายอย่าง เป็นเครื่อง มือเอนกประสงค์ ที่มีประโยชน์กับช่างมากที่สุด และราคาถูก ราคามีหลายราคา หลักร้อยบาท จนถึงหลักพันบาทเลยก็มี สว่านก็จะมีหลากหลายชนิดแยกย่อยออกไปอีก เช่น สว่านไฟฟ้า สว่านแบตเตอรี่  สว่านโรตารี่ สว่านกระแทก

เครื่องขัดกระดาษทราย เป็นเครื่องใช้ไม้สอยที่ใช้สำหรับขัดผิวไม้ใช้เรียบเนียน ทำให้เกิดความสวยงาม และไวกว่าการใช้มือขัด เป็นเครื่องมือที่ช่วยทุ่นแรงมากสำหรับช่างไม้ ใช้งานง่าย และยังราคาย่อมเยาอีกด้วย  เครื่องขัดกระดาษทรายก็มีหลายประเภท เช่น เครื่องขัดกระดาษทรายสายพาน เครื่องขัดกระดาษทรายแบบทรงกลม การใช้งานเครื่องขัดกระดาษทรายควรระมัดระวัง ฝุ่นจากเศษไม้ที่เราขัด ขณะใช้งาน ควรสวมอุปกรณ์ให้มิดชิด เช่น แว่นตา ถุงมือ และผ้าปิดจมูก

เครื่องยิงตะปู หรือ ศัพท์ช่างที่เรียกกันคือ ปืนยิงตะปูเป็นเครื่องใช้ยิงตะปู เป็นเครื่องมือสำหรับช่างไม้ ช่างเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องการความงดงามของงาน เพื่อยิงตะปูหรือหมุดเล็กเพื่อยึดไม้เข้าด้วยกัน ทำให้ดูเรียบเนียนกว่าการ ใช้ค้อนตีตะปู ทำให้งานสวยขึ้น ดูดี มีราคามากขึ้นอีกด้วย ข้อพึงระวังของการใช้เครื่องยิงตะปูคือ ห้ามหันปากเครื่องยิงตะปูหันไปหาคนโดยเด็ดขาด เพราะว่าแรงดันจากเครื่องยิงตะปูมีความแรงพอ สมควร อาจจำให้เกิดอุบัติเหตุหรือตายได้

เลื่อยวงเดือน เป็นเครื่องมือช่างขั้นต้นสำหรับงานไม้ มีประเภทเหมือนเลื่อยองศาแต่ไม่มีแท่น สามารถทำได้หลากหลายลักษณะ

เลื่อยองศา เป็นเครื่องที่นิยมไว้เก็บชิ้นงานของช่าง สามารถกำหนดมุมองศาได้อย่างตรงเผง เมื่อตัดไม้ และต่อไม้เข้าด้วยกันอย่างเรียบเนียน

เครื่องเจียรเป็นเครื่องมือช่างที่ใช้สำหรับปรับแต่งผิวชิ้นงานให้มีความละเอียดเรียบเนียนเสมอกัน หรืองานที่ต้องการเพิ่มความแวววาว

เครื่องมือช่างที่บอกมาข้างต้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของเครื่องมือช่างพื้นฐานเท่านั้น ราคาเครื่องมือช่างสมัยปัจจุบันนี้ก็ไม่แพงมากราคาหลักร้อย หลักพัน ก็สามารถมีเครื่องมือช่างคู่ใจได้แล้ว ควรเลือกให้เหมาะสมกับประเภทงาน เครื่องมือช่างมีหลายประเภท หลายชนิด หลายลักษณะการใช้งาน แล้วแต่ช่างว่าสมควรที่จะใช้เครื่องมือแบบไหนที่เหมาะสมกับงาน งานแต่ละชนิดก็จะใช้เครื่องมือช่างที่แตกต่าง กันออกไป สำหรับช่างมือใหม่ควรเลือกใช้เครื่องมือที่ถูกกับลักษณะของงาน เพื่องานที่ดีที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น