วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2558

เครื่องปั๊มลมการอัดลมให้มีแรงผลัก

ปั๊มลม หรือ เครื่องปั๊มลม มีชื่อภาษาอังกฤษว่า "Air Compressor" ดำเนินการในการอัดลมให้มีแรงผลักดันสูงตามที่เราต้องการเพื่อนำไปใช้ประโยชน์และประยุคใช้ได้หลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นระบบลมในโรงงานอุตสาหกรรมตั้งแต่ขนาดเล็ก ตลอดจนถึงโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ระบบนิวเมติกส์ และอุตสาหกรรมครัวเรือน เช่นร้านซ่อมรถ ซึ่งจะใช้เป็นปั๊มลมแบบลูกสูบ (Piston Air Compressor) เพราะใช้แรงดัน (Pressure) ไม่สูงมาก เป็นต้น ส่วนเครื่องอัดลมที่ใช้ในโรงงานนั้นส่วนมากแล้วจะใช้เป็นปั๊มลมแบบสกรู (Screw Air Compressor) ซึ่งจะใช้แรงลมที่มากกว่า โดยปกติแล้ว ปั๊มลมหรือเครื่องอัดลม คือ วัตถุบีบอัดอากาศจากบรรยากาศ   เพื่อให้เกิดความดันสูงขึ้น  และสามารถนำไปใช้ในแบบอย่างหนึ่งของ”พลังงาน”   อากาศที่ถูกอัดสามารถนำไปใช้งานได้ดีเสมือนหนึ่งในสามทรัพยากรของโรงงาน    ได้แก่ไฟฟ้า , น้ำประปา และ ลมอัด      ด้วยคุณลักษณะที่เหมาะสมและนานาประการ   การใช้งานลมได้รับความนิยมอย่างมากในเครื่องปั๊มลมของการนำลมใช้เป็นตัวขับเครื่องจักรต่างๆ   เช่น  เครื่องมือ หุ่นยนต์  ลักษณะต่างๆ
ปั้มลม คือ พลังงานใหม่ที่น่าศึกษา เพราะว่ามีเครื่องอัดลมรองรับมากมาย เช่น ปืนลม สกัดคอนกรีตลม ปากกาลม ไขควงลม สว่านลม AIR DRILLS, ปืนเป่าลม AIR BLOW GUN, เครื่องยิงตะปูลม AIR STRAPLERS/AIR NAILERS เป็นต้น การใช้เครื่องปั๊มลมจึงเป็นที่นิยม เพราะสามารถใช้กับอุตสาหกรรมได้เป็นแหล่งพลังงานขับเคลื่อน ปั๊มลมขนาดเล็กของเครื่องยนต์ ปั้มลมของเครื่องปั๊มลม หรือแม้กระทั้งหุ่นยนต์ เครื่องอัดลมสำหรับงานอุตสาหกรรม เครื่องปั๊มลมตามอู่ซ่อมรถ ร้านปะยาง ปเครื่องอัดอากาศพ่นสีตามอู่ซ่อมสีรถยนต์ บริการล้างรถ ปั๊มลมสำหรับงานไม้ เฟอนิเจอร์ ตกแต่งภายใน หรือใช้ตามบ้านสำหรับงานอดิเรก พ่นสีโมเดล ใช้ปั๊มลมขนาดเล็กกับแอร์บลัช เพื่องานประกอบโมเดล ปั๊มลมขนาดเล็ก หรือเครื่องอัดลม เราควรมาดูความต้องการใช้งานปั้มลมให้เหมาะสมกับงาน

กลยุทธ์เลือกซื้อเครื่องอัดลม
เราต้องเลือกดูงานที่เราจะใช้ เราต้องการเครื่องปั๊มลมที่แรงดันมากน้อยขนาดไหน ปริมาณลมที่ต้องการมาก ความต่อเนื่องของงาน หรือปริมาณการจ่ายลม ลมที่ใช้ต้องใสสะอาดระดับไหน เช่น การประจำการของช่างไม้ ใช้ปั้มลูกสูบ อาจจะต้องการแรงลมมากพอดี อาจจะแตกต่างเรื่องความต่อเนื่องของงานทำให้ ปั๊มลมขนาดเล็กขนาดของถังบรรจุลมที่ใหญ่ สามารถทำงานได้ต่อเนื่อง เครื่องก็จะไม่ต้องทำงานหนักคือเครื่องปั๊มลมทำงานบ่อย เมื่อความดันหรือปริมาณลมลดต่ำลง หรือ จะใช้เครื่องอัดลมกับแอร์บลัช พื้นที่การใช้งานมีส่วนสำคัญ เช่น แหล่งชุมชนเล็กๆ บ้านพักอาศัย อาจก่อให้เกิดความเบื่อหน่ายได้ หากต้องเลือก ระหว่าง ปั้มลมสายพาน กับโรตารี่ (Rotary) ปั้มลมสายพานจะเสียงเบากว่าปั้มลม โรตารี่ (Rotary) หากต้องการลมที่มีความสะอาด ใช้เครื่องอัดลมแบบ ไดอะเฟรม เพราะลมจะไม่ได้สัมผัสกับโลหะเลย แต่ให้แรงลมน้อย ใช้กับอุดสาหกรรมเคมี อาจมีอาการลมขาดช่วงบ้าง ส่วนปั้มลมแบบสกรูเราจะพบเห็นตามโรงงานเป็นส่วนใหญ่ ให้แรงลมต่อเนื่องและมีความดันตามขนาดของตู้ เป็นต้น

ปั๊มลมหรือเครื่องอัดลมแบบลูกสูบ (Piston Air Compressor)
นับว่าเป็นปั๊มลมที่นิยมใช้งานมากด้วยความเหมาะสมต่อการใช้งานและมูลค่าที่ไม่สูงมากนักแถมยังสามารถขนย้ายได้สะดวกอีกด้วย โดยเครื่องอัดลมชนิดนี้สามารถสร้างความดันหรือแรงหนุนลมได้ตั้งแต่ 1 bar ไปจนถึง 1,000 bar เลยทีเดียว โดยแรงอัดจะขึ้นอยู่กับจำนวนขั้นของการอัด ยิ่งขั้นในการอัดมากก็จะสามารถสร้างแรงอัดได้สูงขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง สำหรับปั๊มลมหรือเครื่องอัดลมแบบลูกสูบ ยังแบ่งออกเป็นแบบย่อยๆได้อีกอย่างเช่น Booster Air Compressor, High Pressure Air Compressor ปั๊มลมแรงดันสูงแต่ให้เสียงที่เงียบ เพราะโดยปกติแล้วปั๊มลมหมู่ลูกสูบนั้นจะมีจุดด้อยอย่างหนึ่งคือเสียงดังขณะเครื่องทำงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น